top of page
Search

Các trang web để luyện nghe tiếng Anh


Bí quyết để tăng điểm Listening là gì? Chắc chắn phải là NGHE NHIỀU rồi. Không thể nào có chuyện bạn dành tuần có chút ít thời gian nghe mà tiến bộ nhanh được.

Nếu muốn cải thiện kĩ năng nghe, bạn cần nghe tiếng Anh gần như mọi lúc mọi nơi có thể: trong lúc rảnh rỗi, lúc đang ăn sáng, trong giờ ra chơi...


Vậy các bước để luyện nghe là gì?


Bước 1: Chọn bài nghe

Nên chọn các bài nghe ngắn ngắn, tầm 5-6 phút đổ lại. Nên bắt đầu bằng các bài thuộc chủ đề mà bạn ưa thích. Nếu Công nghệ là chủ đề yêu thích của bạn thì hãy nghe nhiều hơn về chủ đề này, chọn những videos hay audios liên quan đến Technology. Nếu có thời gian, bạo có thể chọn những bài dài và thuộc chủ đề mình yêu thích. Hoặc nếu muốn nghe cho đỡ chán, mình có thể chia nhỏ bài nghe ra, thay vì dùng 10 phút để nghe cả bài thì dành 3,5 phút buổi sáng, 3,5 phút buổi trưa và 3 phút buổi tối để nghe chẳng hạn. Phương pháp này cũng có thể áp dụng với cả Reading và Writing, thay vì viết cả bài thì chia ra thành đoạn. Chia nhỏ công việc sẽ giúp bạn đỡ ngại hơn khi bắt đầu viết.

Bước 2: Cách nghe

Đối với một bài mới có thể nghe qua hai lần. Trong 2 lần đầu nghe, nếu bạn có thể nghe được tầm trên 50% thì có thể tua lại chỗ mình chưa nghe được để chép transcript ở chỗ đó thay vì chép cả bài. Còn nếu dưới mức 50% thì tốt nhất bạn hãy mở luôn transcript, đọc và tra hết những từ mới trong bài (gồm cả phát âm và nghĩa), sau đó nghe đi nghe lại nhiều lần cho tới khi hiểu hết hoặc gần hết thì thôi. Một số tips để việc nghe đỡ chán:


Tăng khả năng nghe là cả một quá trình, và nó đòi hỏi sự bền bỉ nên nếu sau một hai tuần thậm chí là tháng mà bạn vẫn chưa thấy tăng nhiều thì đừng nản. Cứ cố gắng luyện tập liên tục thì chắc chắn sẽ có sự cải thiện.


MỘT SỐ KÊNH ĐỂ NGHE

Có nhiêu nguồn nghe khác nhau. Dưới đây là một số nguồn mà sẽ phù hợp với mức độ của mọi người:

Trang này có rất nhiều chủ đề khác nhau, kèm theo cả bài tập nên rất dễ học.

Đây là một trang rất hay vì có thể nhiều level khác nhau cho cả beginners và masters. Ngoài ra trang web còn có cả giọng Anh Anh và Anh Mỹ nữa. Đồng thời sau mỗi bài nghe thì cũng có những bài tập cho mọi người làm nên rất là tiện lợi.

Trang này có chia ra các mức độ nghe chậm, trung bình, và nhanh. Phù hợp cho các bạn Intermediate trở lên.

Trang này có có nhiều level cho mọi người. Mỗi bài cũng ngắn nên dễ theo dõi.

Trang BBC Learning English cung cấp cho người học đầy đủ mọi kỹ năng và được làm rất bài bản. Đây là website của trang http://www.bbc.co.uk/learningenglish/

Đặc biệt có BBC 6 minute English (mọi người chỉ cần lên Youtube gõ là ra). Độ dài 6 phút vừa phải và phù hợp để mình có thể hoàn thành nội dung nghe mọi lúc mọi nơi. Lưu ý là nghe mọi lúc mọi nơi, và sau 1 thời gian bạn sẽ cảm thấy khả năng nghe của mình tăng lên rõ rệt. Hãy thử đặt mục tiêu mỗi ngày nghe ít nhất 1 bài. Ngoài ra, bạn có thể nghe BBC News Review nữa.


Trang này mỗi bài hơi dài, tuy nhiên họ đọc khá chậm và phù hợp với mức beginners.

Trang này dùng để chép chính tả cũng khá hay

10. Một vài trang youtube học TA:

https://www.youtube.com/channel/UCZJJTxA36ZPNTJ1WFIByaeA (Trang này của một thầy giáo người Canada, rất phù hợp với level của các bạn Beginner hay Intermediate)

https://www.youtube.com/user/oxfordonlineenglish (trang này mình cũng rất thích, phù hợp với các bạn Intermediate trở lên)

https://www.youtube.com/user/ENGLISHCLASS101/featured (Learn English with EnglishClass101.com) (có cho tất cả các level)

11. Phim truyền hình: How I Met Your Mother, Friends, Big Bang Theory, ... Hãy chọn cho mình 1 series mà bạn cảm thấy hứng thú.


12. Một số kênh Youtube:

YouTube:

· - Bright Side: trang này nói về những tips, mẹo trong cuộc sống

- Munchies (show ăn uống)

- Top Think (cũng về tips trong cuộc sống)

·- Master Chef (show ăn uống)

13. Các bài hát Tiếng Anh:

Các bài hát ở thập kỷ trước thì sẽ dễ nghe hơn vì họ hát rõ lời. Một số nhóm nhạc hay ca sĩ mà mn có thể nghe như Blackstreet Boys, Westlife, Michael Learn To Rock, …

14. Nghe từ bộ đề thi

- Bộ sách CAMBRIDGE IELTS từ quyển 5-15

- Sách The Official Cambridge Guide to IELTS

- IELTS Trainer 1-2




0 views0 comments
bottom of page